Tin tức cập nhật 24/24 về thị trường mua - bán, thuê - cho thuê bất động sản trong và ngoài nước. Cập nhật các dự án mới, tiến độ dự án BĐS, chủ trương, chính sách về đất đai, nhà cửa. Ý kiến đánh giá của chuyên gia BĐS.

Tọa đàm “Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới”

09/06/2020 03:17

Chiều 6/6, tại FLC Samson Beach & Golf Resort (Thanh Hóa), đã diễn ra buổi Tọa đàm với chủ đề "Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới" do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, CLB Doanh nhân Sao Đỏ phối hợp tổ chức. Tham gia buổi tọa đàm gồm có ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng giám đốc Eurowindow kiêm Chủ tịch CLB Sao Đỏ - ông Nguyễn Cảnh Hồng, ông Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Tập đoàn Alphanam và Chủ tịch Tập đoàn FLC - ông Trịnh Văn Quyết cùng hơn 100 khách mời khác.

Toàn cảnh buổi tọa đàm

Hội thảo gồm 2 phiên, trong đó phiên 1 với chủ đề "Bất động sản Việt Nam- một thập kỷ thăng trầm" sẽ nhìn lại các dấu mốc, chính sách thúc đẩy bất động sản Việt Nam. Phiên hai, các diễn giả phân tích bức tranh toàn cảnh thị trường hiện nay. Đồng thời đưa ra khuyến nghị cơ hội đầu tư, thảo luận những vướng mắc về cơ chế chính sách; đề xuất giải pháp đến cơ quan quản lý giúp thúc đẩy thị trường hậu khủng hoảng.

Phát biểu khai mạc buổi toạ đàm, ông Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đánh giá Covid-19 tác động sâu rộng đến kinh tế - xã hội Việt Nam và bất động sản cũng không nằm ngoài làn sóng này. Việc dịch bệnh bước đầu được kiểm soát là tiền đề tốt cho phục hồi kinh tế, song cũng là bất lợi khi các doanh nghiệp phần nào bị "tổn thương". Một số phân khúc trong Covid-19 vẫn giữ tốc độ tăng trưởng tốt, sức bán nhanh.

Ông Đặng Hồng Anh - Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam

Ông Đặng Hồng Anh hy vọng những ý kiến đóng góp trong sự kiện ngày hôm nay sẽ đem đến cái nhìn toàn diện hơn, đặc biệt đưa ra nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị thị trường bất động sản trong nước.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam nhận định: 10 năm trước, Việt Nam thừa nhà ở, nhiều người cho rằng bất động sản là dịch vụ chứ không phải kinh doanh nên thả trôi cho tự sinh tự diệt. Nhưng hiện nay, xu thế đó đã đảo ngược, thị trường luôn trong tình trạng không đủ để bán.

Một thập niên qua thị trường bất động sản Việt Nam đã kinh qua rất nhiều khó khăn. Đến khi Chính phủ có nghị quyết 02, tháo gỡ khó khăn cho bất động sản mới có thay đổi rõ nét. Trong 10 năm qua, mỗi năm Việt Nam phát triển 60 triệu m2 nhà, tăng 6,5 m2 trên đầu người trong một năm. Thị trường nghỉ dưỡng cũng thay da đổi thịt với hàng trăm dự án trải dài khắp các trung tâm du lịch. Tính mỗi sản phẩm có giá khoảng 2 tỷ đồng, thị trường này đã trị giá khoảng 250.000 tỷ. Những vùng kém phát triển trước đây cũng trỗi dậy mạnh mẽ nhờ bất động sản nghỉ dưỡng. Ông Hà tin rằng vực dậy bất động sản sẽ là tiền đề cho hàng loạt những ngành kinh tế khác. Hiện tổng thu liên quan đến bất động sản chiếm khoảng 10% GDP đủ cho thấy sức ảnh hưởng lớn lao của lĩnh vực này đến nền kinh tế”- ông Hà phân tích.

Thị trường bất động sản còn rất nhiều tiềm năng nhưng phần lớn các ý kiến đều cho rằng “bệnh nền” cản trở sự phát triển của thị trường bất động sản hiện nay chính là khung pháp lý. Pháp lý đang là "bệnh nền" nguy hiểm, dễ dẫn đến việc doanh nghiệp khủng hoảng nhanh hơn trong Covid-19. Vì vậy, doanh nghiệp bất động sản cần chữa sớm "bệnh nền" pháp lý như cách người nhiễm Covid-19 chữa bệnh nền - ông Nguyễn Tuấn Hải - Chủ tịch Tập đoàn Alphanam nhận định.

Bà Hà Thị Thu Thanh - Chủ tịch Deloitte Việt Nam cho rằng: 10 năm qua là sự phát triển nỗ lực từ mặt luật pháp với Luật đất đai năm 2013, sau đó Luật nhà ở, Luật kinh doanh bất động sản, Luật đầu tư 2014, một loạt tiếp sau đã vênh với luật năm 2013, vừa là lực đỡ nhưng cũng là lực cản cho bất động sản. Luật quy hoạch, luật quản lý tài sản công năm 2017 đã tương tác và hỗ trợ cho Luật kinh doanh Bất đống sản, tuy nhiên sự lệch pha đã gây nên lực cản nhất định. Ngoài ra vấn đề tài chính với Nghị định 20 lại là sự bất cập với các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản, tăng áp lực lớn với các mô hình kinh doanh.

Với thông tư 22 của Ngân hàng Nhà nước, cơ chế siết chặt tín dụng với bất động sản trong xu thế ảnh hưởng Covid-19 và phải đón đầu bất động sản về công nghiệp, và văn phòng. Thông tư đã siết chặt nguồn vốn chính của nhiều doanh nghiệp.

Ông Trịnh Văn Quyết- Chủ tịch tập đoàn FLC nhận định: 10 năm thăng trầm của bất động có thể khái quát chung thành 2 giai đoạn. Giai đoạn đầu, từ giữa năm 2010 đến 2013, đây là giai đoạn bất động sản "đắp chiếu', cần những chính sách giải cứu từ Chính phủ. Cuối năm 2013, các nhà bất động sản "ngủ đông, không biết bao giờ dậy. Tới năm 2014, bất động sản bắt đầu khởi sắc, phát triển chưa bao giờ rực rỡ đến vậy".

Ông Trịnh Văn Quyết- Chủ tịch tập đoàn FLC

Tuy nhiên, 2 năm trở lại đây, ông Quyết nhận định tính pháp lý đóng vai trò rất quan trọng, hầu hết mọi sự cố gần như dính đến pháp lý. Luật pháp đi theo thị trường nhưng lại khá chậm trễ. Ông lấy ví dụ: "Có những dự án đầu tư hàng trăm hecta, đầu tư xong được hướng dẫn đấu thầu, xong đến đấu giá, mỗi nơi một cách hiểu khác nhau, doanh nghiệp khốn khổ nhưng phải chấp nhận". Đơn cử với FLC Sầm Sơn, khởi công năm 2015, FLC mất 11 tháng vừa hoàn thiện pháp lý về giấy tờ thủ tục vừa thi công cho từng công đoạn ép cọc, xây thân..., "n thứ trong 1".

"Với cơ chế như bây giờ khi không cho phép vừa xây vừa xin giấy phép, phải mất ít nhât 3 năm mới đủ giấy phép để thi công sau khi hoàn thành đầy đủ thủ tục pháp lý", ông Quyết cho biết.

"Pháp lý hiện tại ngày càng khó khăn, doanh nghiệp nghĩ đến pháp lý là sợ. Chúng tôi muốn bàn bạc với nhau để tìm cách kiến nghị với cơ quan Nhà nước, đồng thời có cái nhìn khách quan đối với thị trường. Các ngành khác kiến nghị thường được giải quyết ngay và luôn. Nhưng lĩnh vực bất động sản tôi có cảm giác là từ cơ quan Nhà nước đến người làm chính sách, ngại đi dự chủ đề này, hoặc sợ bị mang tiếng là ủng hộ giới làm bất động sản", ông Quyết nói.

Ông nhấn mạnh: Mọi người hay nghĩ đến bất động sản đi liền với lợi ích, lợi ích nhóm dù rằng không ai có thể giải thích rõ ràng những khái niệm này nghĩa là gì. Với bất cứ chương trình nào về bất động sản, rất khó để mời các nhà làm chính sách đến nghe chia sẻ. Vì vậy, hôm nay, tôi muốn được cởi mở chia sẻ với các thành viên trong câu lạc bộ cũng như báo chí về chủ đề này.

Buổi tọa đàm nhận định về thị trường bất động sản ghi nhận sự thay đổi của cả Chính phủ và các nhà đầu tư. Người điều phối Bùi Kim Thuỳ gợi mở vấn đề giá trị bất động sản trong 10 năm qua bằng sự so sánh giữa lần bà đến với Sầm Sơn cách đây 10 năm khi giá nhà nghỉ, khách sạn mới tính bằng trăm nghìn, với tổ hợp hiện đại FLC Samson Beach & Golf Resort đẹp đẽ như ngày hôm nay với giá bằng USD.

Có thể nói, buổi tọa đàm "Thăng trầm bất động sản 2010-2020 và những xu hướng sắp tới" là một trong những sự kiện đầu tiên về thị trường bất động sản sau khi dịch Covid-19 lắng xuống. Đây là cơ hội để các doanh nhân, chuyên gia nhìn lại bức tranh bất động sản trong 10 năm qua. Những bài học đó sẽ giúp gì trong việc hoạch định tương lai và doanh nghiệp cần làm gì để tận dụng cơ hội phục hồi? Xu hướng, giải pháp nào thúc đẩy bất động sản phát triển.

Các ý kiến thảo luận, kiến nghị sẽ được ban tổ chức tổng hợp, gửi lên Chính phủ nhằm đề xuất các biện pháp cụ thể hỗ trợ doanh nghiệp.

Minh Hiền (Doanhnghiephoinhap.vn)

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu