Tin tức cập nhật 24/24 về thị trường mua - bán, thuê - cho thuê bất động sản trong và ngoài nước. Cập nhật các dự án mới, tiến độ dự án BĐS, chủ trương, chính sách về đất đai, nhà cửa. Ý kiến đánh giá của chuyên gia BĐS.

Năm 2020, có nên đầu tư đất nền?

29/01/2020 14:18

Giá đất nền trong năm 2019 đã lập mặt bằng giá mới khi các cơn sốt đất liên tiếp xảy ra. Vậy trong năm 2020, khi giá đất đã neo ở mức khá cao, người mua có nên xuống tiền để kỳ vọng khả năng thu lời trong tương lai?
Thị trường đất nền năm 2019 chứng kiến hàng loạt cơn sốt cục bộ xảy ra khắp các tỉnh thành trên cả nước như Hà Nội, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP.HCM, Đồng Nai, Long An, Phan Thiết... Mặt bằng giá mới với mức cao hơn liên tục được thiết lập.

Tại phía Bắc, ngay từ đầu năm 2019, 4 huyện vùng ven Hà Nội là Đông Anh, Hoài Đức, Thanh Trì, Gia Lâm đã bùng lên cơn sốt khi có thông tin được lên quận vào năm 2020. Theo dữ liệu của Batdongsan.com.vn, từ quý 1/2014 đến quý 1/2019, giá bán đất Đông Anh đã tăng 61%, đặc biệt tăng mạnh trong 2 năm gần đây. Sau Tết âm lịch, khu vực miền Trung như tại Đà Nẵng, giá đất cũng tăng 30-50%. Khu vực phía Nam cũng không nằm ngoại lệ. Tại TP.HCM, giá đất thời điểm đầu năm tại một số khu vực như Cần Giờ, Bình Chánh, Củ Chi… tăng 4-5 lần so với năm 2018.

 

Tuy nhiên, từ cuối quý 2/2019, thị trường đất nền dần hạ nhiệt. Giao dịch đất nền trong tháng 12/2019 giảm rõ rệt so với tháng 10. Thống kê của Batdongsan.com.vn cho thấy, lượt quan tâm tìm mua đất nền tại Bình Dương giảm 3,5 lần, TP.HCM giảm 3,6 lần và Long An giảm 4 lần.

Về giá, tại một số khu vực như Đồng Nai, Long An, giá đất dự án, đất nền phân lô cuối năm giảm 100-500 triệu/lô, tùy vị trí. Nhiều nhà đầu tư phải chấp nhận bán lỗ để xả hàng, đặc biệt là những nhà đầu tư sử dụng vốn vay ngân hàng.

Trước diễn biến này của thị trường, câu hỏi được đặt ra là năm 2020 có nên xuống tiền mua đất để có thể thu được lãi trong tương lai không?


Về vấn đề này, ông Phan Công Chánh, chuyên gia bất động sản cá nhân Tổng giám đốc Phú Vinh Group cho rằng, giá đất trong ngắn hạn có thể bị điều chỉnh cục bộ nhưng về dài hạn, giá đất vẫn sẽ tăng.

Trước đó, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cũng nhận định, trong năm 2020, đất nền vẫn là dòng sản phẩm chủ đạo được các nhà đầu tư quan tâm nhất. Thị trường bất động sản nhìn chung vẫn có những điểm sáng tích cực nhờ nền tảng được tạo lập từ năm 2019.

Chung quan điểm, ông Nguyễn Quốc Anh, Phó Tổng Giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, trong tương lai, đất nền nói riêng và bất động sản nói chung vẫn sẽ là kênh đầu tư hấp dẫn. Theo ông Quốc Anh, trong tương lai, đất nền tại các tỉnh, thành phố xung quanh Hà Nội và TP.HCM vẫn duy trì mức độ quan tâm cao với các nhà đầu tư cá nhân và cả các chủ đầu tư. Phân khúc bất động sản liền thổ gồm nhà riêng, nhà phố sẽ vẫn duy trì ổn định về giá và vẫn có thể tăng giá tại các trung tâm, thành phố lớn trong thời gian tới.

Sở hữu những ưu điểm vượt trội, đất nền luôn được xem là một kênh đầu tư vua. Tâm lý “tấc đất tấc vàng” phổ biến ở người dân Việt Nam khiến nhu cầu về sản phẩm này luôn cao. Nhiều người sẵn sàng dốc tiền bạc tích góp được để mua một mảnh đất làm của để dành cho thế hệ sau.

Tuy nhiên, cơ hội lớn nhưng kênh đầu tư này luôn đi kèm với rủi ro cao. Tại khu vực sốt ảo, khi thị trường đảo chiều, nhà đầu tư cá nhân có thể bị mất tiền, thậm chí có nguy cơ mất trắng. Từ thực tế thị trường thời gian qua với hàng loạt dự án ảo, ông Phan Công Chánh cho rằng, 6-12 tháng tới, nhà đầu tư đất nền nên đi khảo sát thực tế nhiều lần, đặc biệt chú trọng đến việc rà soát pháp lý qua nhiều kênh như chính quyền địa phương, luật sư, môi giới…

Vị chuyên gia này khuyến cáo: "Bất ổn pháp lý là rủi ro lớn nhất đối với thị trường đất nền, do đó, nhà đầu tư cần thận trọng khi chọn mặt gửi vàng để tránh sập bẫy".

Khánh Trang (batdongsan.com.vn)

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu