Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chưa ban hành Thông tư 33 quy định ghi tên cả gia đình lên sổ đỏ

04/12/2017 03:47

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà vừa cho biết sẽ lùi thời điểm thực hiện Thông tư 33/2017 quy định giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) sẽ ghi tên các thành viên trong gia đình.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: Chưa ban hành Thông tư 33 quy định ghi tên cả gia đình lên sổ đỏ

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên Môi trường Trần Hồng Hà

Bộ trưởng cũng khẳng định, việc ban hành Thông tư 33 hoàn toàn đúng quy định của pháp luật và cần thiết, cấp bách với cuộc sống. Nhưng Thông tư ban hành còn có nhiều cách hiểu khác nhau, chưa rõ ràng.

Bộ Tài nguyên Môi trường đã thống nhất với Bộ Tư pháp, mà đại diện là Cục kiểm tra Văn bản quy phạm pháp luật cho rằng đây là văn bản cần thiết, nhưng khi còn có cách hiểu khác nhau, chưa đồng thuận... thì Thông tư này chưa đạt yêu cầu.

Bộ Tài nguyên Môi trường sẽ lùi hiệu lực của Khoản 5 điều 6 Thông tư 33 để truyền thông giúp người dân nhận thức được lợi ích của mình cũng như bảo đảm các cơ sở pháp lý khi phát sinh các sự kiện pháp lý đối với người dân.

“Khi mọi người đều có cách hiểu thống nhất, cũng như chúng tôi tiên liệu được các vấn đề phát sinh trong quá trình tổ chức thực hiện thì sẽ ban hành một văn bản bao trùm lên cả Thông tư 23 và 33” - Bộ trưởng Trần Hồng Hà khẳng định.

Trước đó, nhiều ý kiến lo ngại, việc ghi tên các thành viên trong gia đình sẽ làm khó khăn trong việc xác định chủ của tài sản và chắc chắn sẽ gây ra tranh chấp.

Theo đó, Thông tư số 33/2017 đã sửa đổi, bổ sung Điểm c Khoản 1 Điều 5 Thông tư số 23/2014 của Bộ Tài nguyên Môi trường quy định: “Hộ gia đình sử dụng đất thì ghi “Hộ gia đình, gồm ông” (hoặc “Hộ gia đình, gồm bà”), sau đó ghi họ tên, năm sinh, tên và số giấy tờ nhân thân của chủ hộ gia đình.

Trường hợp chủ hộ gia đình không có quyền sử dụng đất chung của hộ gia đình thì ghi người đại diện là thành viên khác của hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất của hộ gia đình. Như vậy, Thông tư 33/2017 đã bổ sung thêm đối tượng là “những thành viên còn lại trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất” vào trong sổ đỏ.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội Trương Minh Hoàng cho rằng việc yêu cầu các thành viên đều đứng tên trong sổ đỏ cũng là cách góp phần đấu tranh phòng chống tham nhũng. Bởi việc này cũng là một cách để kiểm kê tài sản của những người cần phải kê tài sản.

“Đây là cách nên làm nhưng mà cũng phải tránh tình trạng khi thông tư ra đời làm phát sinh thêm thời gian, thủ tục hành chính, chi phí cho người dân” – ông Hoàng cho biết.

Nhiều chuyên gia cũng lo ngại, việc ghi tên các thành viên trong sổ đỏ chắc chắn sẽ phát sinh thêm thủ tục hành chính để chứng minh tài sản đó thuộc về ai và đáng ngại nhất là câu chuyện thực thi ở các địa phương, không khéo nhiều nơi sẽ đặt ra quy định phức tạp làm khổ dân.

(Báo diễn đàn doanh nghiệp)

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu