Tin tức cập nhật 24/24 về thị trường mua - bán, thuê - cho thuê bất động sản trong và ngoài nước. Cập nhật các dự án mới, tiến độ dự án BĐS, chủ trương, chính sách về đất đai, nhà cửa. Ý kiến đánh giá của chuyên gia BĐS.

Doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn đầu tư nhà máy điện sinh khối tại Thanh Hóa

19/02/2022 10:29

 Sáng 19-2, đoàn công tác của Công ty CP EREX đến từ Nhật Bản do ông Honna Hitoshi, Chủ tịch, Giám đốc Công ty làm trưởng đoàn, đã làm việc với UBND tỉnh Thanh Hóa để tìm hiểu, đề xuất đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối trên địa bàn tỉnh.

Đại diện các bên tại buổi làm việc.

Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị cấp tỉnh liên quan và đại diện 5 huyện miền núi có tiềm năng là Ngọc Lặc, Thường Xuân, Như Xuân, Lang Chánh và Bá Thước.

Tại buổi tiếp, ông Honna Hitoshi, Chủ tịch, Giám đốc Công ty CP EREX đã giới thiệu tình hình hoạt động của công ty cũng như một số dự thảo về dự án nhà máy điện sinh khối đang mong muốn được đầu tư tại Thanh Hóa.

Đây là doanh nghiệp hàng đầu Nhật Bản về năng lượng tái tạo, trong đó chủ yếu là đầu tư xây dựng các nhà máy điện sinh khối. Hiện công ty có 5 nhà máy điện sinh khối tại Nhật Bản với tổng công suất 500 MW và đang có kế hoạch nâng lên 1.000 MW.

Lãnh đạo Công ty CP EREX trao đổi tại buổi làm việc.

Nhiên liệu hoạt động cho các nhà máy điện hoàn toàn từ thực vật như rơm rạ, vỏ trấu, dăm gỗ, thân ngô, các phế phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp dư thừa… Ngoài thu gom, nhà máy đã triển khai những vùng trồng nguyên liệu rộng lớn nhưng theo nguyên tắc không cạnh tranh vùng trồng lương thực, không làm ảnh hưởng đến diện tích rừng. Đây là xu thế sản xuất điện năng hiện đại, giảm ảnh hưởng đến môi trường, đang được nhiều nước hiện đại trên thế giới quan tâm.

Tại Việt Nam, Công ty có kế hoạch phát triển các nhà máy điện sinh khối, dự kiến đến năm 2035 sẽ có tổng công suất 1.500 MW, trong đó mong muốn đặt tại Thanh Hóa từ 1 đến 2 nhà máy.

Đại diện Công ty CP EREX cũng đưa ra các yêu cầu cụ thể để có thể triển khai nhà máy như: Có mặt bằng từ 6 đến 10 ha không chồng lấn với các quy hoạch khác, nằm trong vùng có tiềm năng nguyên liệu lớn, thuận lợi giao thông để vận chuyển nguyên liệu về nhà máy, cách khu dân cư từ 300 đến 1.000 m, cách đường điện 110 KV không quá 30 km để dễ dàng đấu nối với lưới điện quốc gia….

Đại diện Công ty mong muốn nhận được sự ủng hộ và giúp đỡ từ phía lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa trong việc tìm hiểu, xúc tiến đầu tư dự án nhà máy điện sinh khối tại địa phương.

Các thành viên đoàn công tác đền từ Nhật Bản.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang bày tỏ vui mừng khi đoàn công tác đến thăm và tìm hiểu xúc tiến đầu tư tại Thanh Hóa.

Đồng chí đã giới thiệu về điều kiện tự nhiên - xã hội cũng như tình hình phát triển kinh tế của tỉnh trong những năm gần đây và nhấn mạnh, Thanh Hóa đã được Chính phủ Việt Nam xác định phát triển thành trung tâm năng lượng quốc gia, rất cần thu hút thêm các nhà máy điện thân thiện với môi trường. Việc đầu tư xây dựng nhà máy điện sinh khối hiện đang được Chính phủ Việt Nam nói chung và tỉnh Thanh Hóa nói riêng khuyến khích đầu tư và có những cơ chế, chính sách đặc thù để hỗ trợ, ưu đãi.

Đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Đồng chí cho biết thêm, Thanh Hóa là tỉnh có tiềm năng về phát triển điện sinh khối, là một trong những tỉnh có tài nguyên rừng lớn với diện tích đất có rừng là 532.460 ha, trữ lượng khoảng 16,64 triệu m3 gỗ, hàng năm có thể khai thác 50.000 - 60.000 m3. Rừng Thanh Hoá chủ yếu là rừng cây lá rộng, có hệ thực vật phong phú đa dạng về họ, loài. Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa có hơn 35 doanh nghiệp sản xuất, chế biến lâm sản tập trung chủ yếu trên địa bàn các huyện: Triệu Sơn, Thọ Xuân, Yên Định, Cẩm Thủy, Thạch Thành, Hà Trung, Vĩnh Lộc, Như Xuân, Thường Xuân; diện tích đất nông nghiệp của Thanh Hóa lớn với hơn 900.000ha, chiếm 81,85% tổng diện tích tự nhiên. Phụ phẩm nông nghiệp và lâm nghiệp hiện nay hầu như chưa được sử dụng, để lãng phí nên có thể trở thành nguồn nguyên liệu bền vững nếu nhà máy đầu tư, tạo thêm việc làm và thu nhập cho người dân.

Đại diện các sở, ngành, các địa phương liên quan của tỉnh Thanh Hóa.

Theo đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, với thiện chí và những điều kiện phía Công ty CP EREX đưa ra, Thanh Hóa hoàn toàn có thể đáp ứng. Tỉnh hiện có 11 huyện miền núi, trong đó có 5 huyện là Bá Thước, Ngọc Lặc, Như Xuân, Thường Xuân, Lang Chánh rất thuận lợi cho việc đặt vị trí nhà máy; đồng thời mong muốn công ty tiếp tục tìm hiểu, sớm thống nhất triển khai dự án.

Đồng chí đã giao các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại vụ đứng ra làm đầu mối liên lạc, phối hợp với công ty để hướng dẫn, giới thiệu và giúp đỡ nhà đầu tư trong quá trình tìm hiểu, xúc tiến và thực hiện các bước thủ tục hoàn tất dự án theo quy định của pháp luật.

Giám đốc Sở Công Thương Phạm Bá Oai thông tin thêm về những tiềm năng to lớn của tỉnh Thanh Hóa trong phát triển điện sinh khối.

Cả hai bên đều bày tỏ thiện chí để triển khai dự án nhà máy điện sinh khối tại Thanh Hóa.

Sau khi tìm hiểu các thông tin và nghe các chính sách ưu đãi của tỉnh, phía Công ty CP EREX đánh giá cao cơ chế khuyến khích kêu gọi đầu tư của Thanh Hóa, đồng thời cam kết trong tuần tới sẽ cử chuyên gia kỹ thuật về tỉnh làm việc với các sở, ngành và bộ phận chuyên môn liên quan của tỉnh về các nội dung cụ thể.

Theo Lê Đồng - Báo Thanh Hóa

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu