Tin tức cập nhật 24/24 về thị trường mua - bán, thuê - cho thuê bất động sản trong và ngoài nước. Cập nhật các dự án mới, tiến độ dự án BĐS, chủ trương, chính sách về đất đai, nhà cửa. Ý kiến đánh giá của chuyên gia BĐS.

Bất động sản vẫn đem lại lợi nhuận tốt trong năm 2018

29/12/2018 04:17

Theo ước tính của các chuyên gia, trong năm 2018 hệ số lan tỏa của số tiền đầu tư bất động sản đạt trung bình 1,5 - 2 lần, thậm chí cao hơn.

Tham gia Hội nghị Bất động sản Việt Nam 2018 mới đây, chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV, Tiến sĩ Cấn Văn Lực cho rằng sức ảnh hưởng của thị trường bất động sản rất lớn. Theo tính toán của ông Lực, trong năm 2018, đầu tư một đồng vào bất động sản, hệ số lan tỏa có thể đạt 1,5-2 đồng thậm chí cao hơn. Đây cũng là lý do vì sao ngành này vẫn thu hút dòng tiền rất mạnh mẽ.

Trong vòng 11 tháng đầu năm, số doanh nghiệp kinh doanh tư nhân bất động sản mới thành lập là gần 6.000 doanh nghiệp, tăng 45%, số doanh nghiệp xây dựng mới cũng tăng 6% với 15.500 doanh nghiệp. Nếu trước đây, vốn thành lập các doanh nghiệp chỉ khoảng 20 tỷ đồng thì nay đã tăng lên 60 - 70 tỷ đồng cho mỗi doanh nghiệp. Từ con số này có thể thấy dòng vốn tư nhân đổ vào bất động sản đã tăng rất nhanh.

Còn nhiều bằng chứng khác được ông Lực đưa ra để cho thấy sức hút của bất động sản trong năm 2018. Theo đó, số lượng doanh nghiệp minh bạch niêm yết trên sàn vẫn tăng đều đặn. Lợi nhuận công bố của các doanh nghiệp bất động sản niêm yết cũng ở mức tốt. Trong 9 tháng đầu năm nay, lợi nhuận ròng của các doanh nghiệp niêm yết trên sàn chứng khoán tăng 51% (trong khi mức bình quân thị trường là 31%).

Bộ Kế hoạch đầu tư mới đây cũng công bố báo cáo tình hình đầu tư nước ngoài năm 2018 trên cổng thông tin. Theo đó, năm nay khối ngoại đã rót vốn vào 18 ngành lĩnh vực tại Việt Nam. Trong đó, bất động sản là lĩnh vực đứng thứ hai về thu hút FDI với tổng vốn đầu tư 6,6 tỷ USD, chiếm 18,6% tổng vốn đầu tư đăng ký. Ông Lực cho rằng, đây là những con số khẳng định sự thông minh của dòng vốn toàn cầu khi dịch chuyển từ nơi có hiệu suất thấp sang nơi có hiệu suất sinh lời cao hơn, từ nơi rủi ro sang nơi an toàn.

lợi nhuận từ bất động sản
Với hệ số lan tỏa lớn, bất động sản vẫn là ngành mang lại lợi nhuận
tốt cho nhà đầu tư. Ảnh minh họa

Còn theo ước tính của ông Trần Khánh Quang, Tổng giám đốc Công ty bất động sản Việt An Hòa, với sức lan tỏa tốt, lợi nhuận mang về cho nhiều doanh nghiệp cùng tham gia phát triển từ dòng vốn đầu tư bất động sản có thể đạt tối thiểu 10-15%.

Ông Quang nêu ví dụ: công ty xây dựng khi đầu tư dự án căn hộ có thể đạt mức lãi khoảng 15% (bao gồm nhà thầu chính và thầu phụ); với nhà cung ứng vật liệu, vật tư mức lợi nhuận có thể là 10-15%; với ngân hàng cho vay phát triển dự án, mức lãi suất ghi nhận thông thường là 10%; với nhóm ngành dịch vụ hỗ trợ phát triển dự án gồm: bán hàng (môi giới), thiết kế, quản lý, giám sát, vận hành... lợi nhuận trên vốn có thể đạt 25-30%. Sở dĩ ngành dịch vụ có lợi suất cao hơn là do có đặc thù vốn nhẹ hơn các ngành khác; với chủ đầu tư dự án, lợi nhuận bình quân khoảng trên dưới 15%.

Cũng theo CEO của Việt An Hòa, nếu nhìn ở góc rộng thì sức ảnh hưởng của ngành bất động sản tác động tới nhiều ngành nghề, lĩnh vực và tác động sâu rộng đến những thị trường khác như bán lẻ, tiêu dùng, dịch vụ... Do đó, nếu thị trường bất động sản sôi động thì cũng sẽ cộng hưởng sang những ngành khác. Nhưng ngược lại, nếu ngành này gặp khó khăn cũng sẽ làm cản trở sự tăng trưởng của các ngành liên quan.

Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM, cho rằng thực tế hệ số lan tỏa của bất động sản thường lớn hơn những gì đo đếm được bằng các con số.

Chủ tịch HoREA giải thích, khi một doanh nghiệp đầu tư xây dựng dự án bất động sản, có hàng chục công ty đủ mọi ngành nghề liên quan cùng tham gia vào quá trình xây dựng, hoàn thiện sản phẩm, từ đội ngũ quy hoạch, thiết kế, đến các nhà thầu và những đơn vị cung ứng vật tư đến đội ngũ hoàn thiện kỹ thuật. Ngoài nhà thầu chính, còn có nhiều nhà thầu phụ khác cùng tham gia phát triển dự án.

Cho đến khi sản phẩm được bàn giao thì lại có sự tham gia của rất nhiều hàng hóa của hàng chục ngành nghề từ hàng công nghệ, thiết bị điện gia dụng, nội ngoại thất đến các tác phẩm nghệ thuật, hội họa... "Trên thực tế hiệu suất lan tỏa của một đồng đầu tư vào bất động sản có thể lớn hơn mức 1,5-2 lần, lên đến 2-3 lần thậm chí nhiều hơn do đây là hiệu ứng kép và có tác động dây chuyền", ông Châu cho biết.

(Theo Vnexpress) 

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu