Tin tức cập nhật 24/24 về thị trường mua - bán, thuê - cho thuê bất động sản trong và ngoài nước. Cập nhật các dự án mới, tiến độ dự án BĐS, chủ trương, chính sách về đất đai, nhà cửa. Ý kiến đánh giá của chuyên gia BĐS.

Kiên quyết xử lý các dự án vi phạm pháp luật về đầu tư và đất đai

10/11/2017 14:28

 
Đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận cuộc họp.
(THO) - Sáng 10-11, đồng chí Nguyễn Đình Xứng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp về việc chấm dứt hoạt động các dự án vi phạm Luật đầu tư và thu hồi đất đối với các dự án vi phạm quy định của Luật đất đai trên địa bàn tỉnh.
 
Tham dự có đại diện lãnh đạo các ngành có liên quan của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố.

 

Đại diện Sở Kế hoạch và Đầu tư báo cáo về các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh.

          
Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư, đến hết tháng 6-2017, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương đầu tư cho 1.419 dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư với tổng số vốn khoảng 586.912 tỷ đồng (bao gồm 81 dự án FDI, với vốn đăng ký khoảng 13,981 tỷ USD), diện tích sử dụng khoảng 20.393 ha, chủ yếu tập trung ở khu vực đô thị, các huyện ven biển, Khu Kinh tế Nghi Sơn. Trong đó, 1.104 dự án đã được giao đất, cho thuê đất dự án; 315 dự án chưa được giao đất, cho thuê đất. Các dự án đầu tư đã góp phần làm tăng năng lực sản xuất cho các ngành, đóng góp quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội và tăng thu ngân sách của tỉnh. Nhiều dự án có quy mô lớn đã hoàn thành, như  Xi măng Nghi Sơn, Bỉm Sơn; Nhiệt điện Nghi Sơn 1; Quần thể du lịch sinh thái FLC... và một số dự án lớn đang được triển khai hoàn thành trong thời gian tới sẽ góp phần tạo bước đột phá trong phát triển công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ và tạo động lực tăng trưởng, chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động của tỉnh. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều dự án triển khai chậm, tiến độ kéo dài, trong đó có Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới ven sông Hạc (TP Thanh Hóa); Khách sạn 5 sao - Văn phòng làm việc - Văn phòng cho thuê và Dịch vụ thương mại tại phường Đông Hương; Khu đô thị du lịch sinh thái Tân Dân (Tĩnh Gia); Đô thị du lịch biển Tiên Trang (Quảng Xương)... gây lãng phí đất đai và ảnh hưởng đến môi trường đầu tư kinh doanh của tỉnh.

 


Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại cuộc họp.

          
Những năm gần đây, Tỉnh ủy, HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các ngành, địa phương rà soát, đề xuất chấm dứt hoạt động, thu hồi đất các dự án vi phạm, nhằm loại bỏ các nhà đầu tư kém năng lực về tài chính không triển khai dự án. Đồng thời, tạo quỹ đất thu hút các nhà đầu tư có năng lực thực hiện hiện dự án để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đến nay, trên địa bàn tỉnh đã chấm dứt hoạt động, thu hồi đất của 189 dự án với diện tích khoảng 4.580 ha. Ngoài ra, Sở Kế hoạch và Đầu tư đã phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị, địa phương liên quan rà soát, chấm dứt chủ trương đầu tư, thu hồi đất vi phạm quy định pháp luật của Nhà nước nhiều dự án khác.

 


Đại diện lãnh đạo thị xã Bỉm Sơn phát biểu ý kiến tại cuộc họp.
 

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đình xứng đánh giá cao kết quả của các các dự án đã và đang xây dựng góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Việc chấm dứt, thu hồi các dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư và giao đất vi phạm là rất cần thiết, bảo đảm công bằng và làm trong sạch môi trường đầu tư của tỉnh. Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị, các ngành, các địa phương cần phát huy hết trách nhiệm, vào cuộc quyết liệt, tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ này. Đối với những dự án sử dụng đất không đúng quy định và không thu hồi được, Sở Tài nguyên và Môi trường chịu trách nhiệm trước HĐND tỉnh. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Việc xử lý các dự án vi phạm là việc làm thường xuyên. Các địa phương rà soát, tổng hợp báo cáo các dự án đã chấp thuận chủ trương và dự án đã giao đất vi phạm gửi về Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét trước ngày 15-11-2017. 

Đối với những dự án đã chấp thuận chủ trương đầu tư nhưng chưa thực hiện các thủ tục tiếp theo, quá thời gian quy định, thì thực hiện thu hồi theo quy định. Đối với các dự án đã giải phóng mặt bằng, xem xét lại quy trình thực hiện để tháo gỡ cho doanh nghiệp; nếu không đủ điều kiện thì tổ chức thu hồi dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tỉnh từ nay đến 25-11-2017 tổng hợp đề xuất các dự án vi phạm phải thu hồi báo cáo UBND tỉnh xem xét. Đối với các dự án được giao đất, Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp đầu tư liên quan để giải quyết, nếu không đủ điều kiện phải thu hồi và tổng hợp báo cáo UBND tỉnh trước 30-11-2017. Các dự án chậm tiến độ chưa đủ điều kiện thu hồi, các ngành có liên quan của tỉnh rà soát lập hồ sơ theo dõi để có biện pháp xử lý. Trước mắt, rà soát  các dự án chậm tiến độ phía Đông đường ven biển để có biện pháp xử lý theo quy định và tiến hành kêu gọi đầu tư. Sở Kế hoạch và Đầu tư đẩy nhanh tiến độ và báo cáo thực hiện dự án xây dựng phần mềm quản lý các dự án trên địa bàn tỉnh trước ngày 15-11-2017.

bình luận

Facebook
Google +

Tin rao liên quan

BĐS bán
BĐS cho thuê
Tin đã lưu